~La lune dans noir globe~

พักโฆษณา : สวัสดีเมืองหลวง

August15

ฉันงัวเงียลืมตาตื่นขึ้นมาเห็นแสงไฟสีแดงๆ ระยับตา ก็รู้ทันทีว่าเข้าเขตกรุงเทพมหานครแล้ว

อดไม่ได้พึมพัมบอกกับตัวเองอยู่ในใจว่า .. กลับสู่โลกแห่งความเป็นจริง .. ของชีวิตชาวกรุงเสียที

ทั้งที่ใจนั้นเบื่อเต็มประดากับชีวิตหวือหวา เร่งรีบ วุ่นวายในเมืองกรุง

9 วันกับชีวิตบนเกาะช้าง ที่พื้นที่แทบจะทุกตารางเมตรฉันได้เหยียบย่างไปทั่ว

ตั้งแต่หัวเกาะยันท้ายเกาะ จากแผ่นดินจุดที่ต่ำสุด สู่ยอดหุบสูงเสียดฟ้า

ซึ่งเมื่อแหงนหน้ามองจากแผ่นดินที่ต่ำกว่า ฉันก็สงสัยว่าบนยอดหุบอันปกคลุมด้วยหมอกหนา

ตลอดเวลานั้นมันมีอะไรอยู่ ยิ่งน่าประทับใจเมื่อได้ขึ้นไปอยู่บนยอดเขานั้นแล้ว

มองลงมายังผืนน้ำกว้างไกลสุดลูกหูลูกตาด้านล่าง

กลางสัปดาห์ที่แล้วที่เราออกเดินทาง .. หนีเมือง .. อันสับสนวุ่นวายอย่างกระตือรือร้น

ช่างขัดกับความรู้สึกของฉันในวันที่เดินทางกลับบ้านในเมืองกรุงเสียเหลือเกิน

ฉันจำที่จะต้องทิ้งเพื่อนร่วมทางไว้บนเกาะแล้วกลับเข้าเมืองมาก่อนเพราะมีภาระกิจหลายอย่าง

จะต้องทำ ส่วนเพื่อนร่วมทางนั้นสมัครใจจะใช้ชีวิตบนเกาะต่ออีกซักพักเพราะตัวเขาเอง

ก็มีงานที่จะต้องทำโดยต้องใช้สมาธิ ความสงบเงียบของสรรพชีวิตบนเกาะและความเรียบง่าย

ในการใช้ชีวิตของผู้คนบนเกาะทำให้เขามีความสุขกับการนั่งทำงานเงียบๆ ที่นั่น

มากกว่าจะต้องนั่งทำงานอยู่ในเมืองกรุง แม้ว่าชีวิตในเมืองน่าจะยังความสะดวกสบายให้มากกว่า

ก็ตาม

เราพักในบังกะโลหลังเล็กๆ บนชายหาดเงียบสงบแห่งหนึ่ง ซึ่งไม่มีนักท่องเที่ยวพลุกพล่านนัก

โดยที่ไม่มีทีวี ไม่มีเครื่องอำนวยความสะดวกอะไรจนเกินจำเป็น ตื่นเช้ามาฉันมักจะชอบนั่งมอง

ทะเลเงียบๆ จากนั้นเราก็จะเดินไปที่ร้านอาหารของบังกะโลซึ่งสร้างอยู่บนชายหาด จิบกาแฟกันไป

คุยกันไป บ่อยครั้งที่ได้พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับนักท่องเที่ยวชาติอื่นๆ

เรามักจะนั่งอ้อยอิ่งเรื่อยเฉื่อยอย่างสบายอารมณ์ ก่อนจะต่างคนต่างนั่งทำงานของตัวไป

อย่างเงียบๆ จนเที่ยง แล้วเราจึงจะออกจากที่พักไปเก็บเกี่ยวสภาพวิถีชีวิตของผู้คนบนเกาะ

ที่มีหลายสิ่งหลายอย่างให้เราเรียนรู้ ได้พบเห็นและได้มีเรื่องคุยกันต่อ ตกเย็นเราจึงจะกลับ

เข้าที่พัก ลงไปว่ายน้ำทะเลยามเย็นจนฟ้าเริ่มมืดเราถึงจะกลับขึ้นฝั่ง อาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้า

ก่อนที่จะออกไปสำรวจความเป็นอยู่บนเกาะอีกครั้ง

หากอยู่ในกรุงเทพ ฉันคงจะไม่ซ้อนท้ายมอเตอร์ไซค์ทุกๆ เย็นด้วยระยะทางเกือบ 30 กิโลเมตร

เพื่อไปหาอาหารเย็นกินเป็นแน่ เพราะ 30 กิโลเมตรในกรุงเทพ ฯ คงใช้เวลาเป็นชั่วโมง

ฝ่าไอเสียรถยนต์ แต่บนเกาะนั้น ไม่มีควันจากท่อไอเสียให้สูดเข้าปอดและเราก็ใช้เวลาไม่นาน

ก็ถึงร้านอาหารประจำที่เรามักไปฝากท้องไว้ที่นั่นก่อนจะขี่มอเตอร์ไซค์ย้อนกลับมาตาม

หนทางคดเคี้ยวเพื่อหาร้านนั่งดื่มแบบสบายๆ และเรามักจะปิดวันด้วยการนั่งคุยกันว่า

วันนี้เราได้พบเจออะไรมาบ้าง เหมือนสรุปรายงานการประชุมกลายๆ

หากแต่ไม่ใช่เพราะเราพูดคุยกันด้วยความรู้สึกผ่อนคลาย ตื่นตา และน่าประทับใจ

เช้าวาน .. เมื่อฉันบอกกับเพื่อนร่วมทางว่าฉันเห็นทีจะต้องกลับบ้านก่อนแล้ว

กลับสู่โลกของความเป็นจริง ที่ชีวิตจะต้องพบเจอกับความสับสนวุ่นวายของชีวิตชาวกรุง

ในเมื่อเกิดมาเป็นชาวกรุง เขาเลิกคิ้ว .. จนฉันต้องอธิบายต่อไปว่า .. 9 วันที่ฉันใช้ชีวิตบนเกาะนั้น

ก็เป็นโลกแห่งความเป็นจริงด้วยและยอดเยี่ยมที่สุดคือการได้ร่วมทางกับเขาและหากเลือกได้

ฉันก็อยากที่จะอยู่ต่อ

เราโบกมือลากันที่ท่าเรือ ซึ่งเขาอุตส่าห์นั่งเรือเฟอรี่ข้ามมาส่งฉันถึงอีกฝั่ง

แม้รู้ว่าอีกไม่กี่วันก็จะพบกันอีกที่นี่ .. ในเมืองหลวง แต่บรรยากาศนั่นล่ะมั้งที่ทำให้อาลัยอาวรณ์

ในเมื่อการร่ำลากันชั่วคราวของเรามีภาพท้องทะเลในเวลาพระอาทิตย์ใกล้จะอับแสงเป็นฉากหลัง

ฉันบอกเขาว่า .. ” อย่าคิดถึงฉันให้มากนัก ” ในขณะที่ใจฉันคิดถึงเขาตั้งแต่เรายังไม่ได้ลากันเสียอีก

เขาตอบฉันว่า ” ไม่รับปาก แต่จะพยายาม .. ” ยิ่งทำให้บรรยากาศการร่ำลาเริ่มจะอาลัยอาวรณ์ยิ่งขึ้น

อันที่จริงหนทางไปเกาะนั้นมันไม่ไกลเลย หากแต่ตารางชีวิตของชาวเมืองอย่างเรามากกว่า

ที่ทำให้หนทางใกล้ก็เหมือนว่าไกลเกินไป

ความคิดเรื่องอพยพย้ายถิ่นเริ่มกลับเข้ามาเต้นเร่าๆ ในความคิดของฉันอีกครั้ง

หากฉันจะย้ายไปอยู่ที่ไหนซักที่ .. เกาะช้างก็เป็นหนึ่งตัวเลือกในใจของฉันเรียบร้อยแล้ว ..

20 Comments to

“พักโฆษณา : สวัสดีเมืองหลวง”

1. August 15th, 2009 at 11:26 pm       bonkalasin Says:

ไม่ต้องฝากหรอก ไม่มีกระเป๋าใส่กลับ
    แล้วจะ sms ไปแจ้งเด้อ

2. August 15th, 2009 at 8:01 pm       sazzie Says:

สวัสดีจ๊ะนายบอน จะเข้ามากี่โมงยะ นี่ถ้ารู้ว่าจะเข้ามาล่วงหน้า จะหิ้วกะปิมาฝาก

พอดีที่หอบมาแม่เอาไปแจกไปซะหมดแล้ว :

good evening ค่า ;)))))

3. August 15th, 2009 at 7:58 pm       sazzie Says:

สวัสดีค่ะน้องหนูมัท งามแบบเห็นหลังไม่อยากเห็นหน้าเลยป่ะคะ 55555

แม่พี่ถามว่า แกไปอาบแดดมาเหรอ ถึงดำได้ดำดีขนาดนี้น่ะ

พี่ก็บอกแม่ว่าไปทะเลนะแม่ไม่ได้ไปขั้วโลกเหนือ ไปทะเลก็ต้องรับแดดสิ จะได้สมกับไปทะเล อิอิ

good evening ค่า ;)))))

4. August 15th, 2009 at 7:55 pm       sazzie Says:

สวัสดีค่ะน้อง specter จริงๆ พี่อยากอยู่ต่อนะคะ แต่ถูกโทรจิกเหลือเกิน (ขนาดปิดเครื่องนะคะ เปิดมาแต่ละเช้า missed call เพียบเลยค่ะ )

อากาศดีมากๆ บรรยากาศดีสุดๆ ค่ะ เพื่อนร่วมทางก็คุยกันได้ถูกคอสบายใจ เลยเหมือนเด็กสองคนตะลุยโลกกว้าง 5555

วันๆ พี่แปลงร่างเป็นเด็กสก๊อยซ์ซ้อนมอเตอร์ไซค์ไปนู่นไปนี่จนทั่วเลยค่ะ สนุกดี

รออ่านละกันนะคะ จะค่อยๆ ทยอยลงเรื่อยๆ ค่ะเพราะพี่เขียนไว้ในไดอารี่ ก็จะเอาจากในไดอารี่น่ะค่ะมาลงให้อ่านกัน

คิดถึงเช่นกันค่า good evening จ๊ะ ;)))))

5. August 15th, 2009 at 7:48 pm       sazzie Says:

สวัสดีค่ะพี่ athenaz ยินดีที่สุดค่ะพี่ รายละเอียดของทริปจะนำมาลงให้อ่านกันต่อไปนะคะ

good evening ค่า ;)))))

6. August 15th, 2009 at 7:30 pm       sazzie Says:

สวัสดีจ้าบี พลังวูบลงไปหน่อยตอนรู้ตัวว่าต้องกลับแน่แล้วน่ะค่ะ 555

แต่ตอนนี้โอเคแล้วค่ะ ก็บ้านเราอยู่กรุงเทพนี่เนอะต้องทำใจให้ชินกับบ้านเข้าไว้ 5555

แต่เริ่มชะเง้อๆ แล้วค่ะ ว่าหากมีลู่ทางทำกินบนเกาะได้ .. น่าจะดี ง่ายๆ คือว่าไปแล้วติดใจน่ะค่ะ
    อยากอยู่ไปตลอดเลย อากาศก็ดี ผู้คนก็น่ารัก ค่าครองชีพก็ถูกเหลือเชื่อ

good evening จ้า :)))))

7. August 15th, 2009 at 7:24 pm       sazzie Says:

สวัสดีค่ะน้านู ม่ายพรื่อค่า ฮ่า ๆ คิดถึงน้านูและเพื่อนๆ ในบล็อกเช่นกันค่ะ

แต่ไปอยู่ที่นั่นแล้วอยากตัดขาดจากโลกภายนอกน่ะค่ะ เครื่องมือสื่อสารอะไรเลยงดใช้ไปหมดเลย

เขาก็บอกให้อัพเครื่องเขาก็ได้ แต่ศศิก็ปฎิเสธน่ะค่ะ เพราะคีย์ไทยไม่ได้นิ อิอิ

น้านูสบายดีนะคะ ?? good evening ค่า ;)))))

8. August 15th, 2009 at 3:58 pm       bonkalasin Says:

กลับมาแล้วหรือ

…. กอบกลิ่นอายลมทะเลมาซะด้วย

เดี๋ยวแวะไปดูสดๆที่บ้านดีกว่า 🙂

9. August 15th, 2009 at 3:02 pm       simply Says:

อยากมีวันหยุดหลายวันแบบนี้จังเลยค่ะพี่ : )
    รอชมภาพสวยๆนะคะ ..
    ว่าแล้วก็บอกคนนั้นหันหน้ามาหน่อยจิคะ อิอิอิ

10. August 15th, 2009 at 11:22 am       tomorrow02 Says:

…อยากจะเห็นใบหน้างามๆ ของแม่นางที่ให้เห็นแต่แผ่นหลังจัง ขนาดด้านหลังยังสวยงามปานนี้ ใบหน้าคงไม่ต้องบอกว่าจะงามแค่ไหนหรอก พอจะเดาออก ;-))

11. August 15th, 2009 at 11:18 am       specter Says:

การที่ได้อยู่กับธรรมขาติเงียบๆไม่วุ่นวาย แถมข้างกายก็มีคนที่รัก เท่านี้ก็อยากหยุดเวลาเอาไว้ตรงนั้นแล้ว
    คิดถึงพี่ศศิจังแอบไปแคะประตูบ้านบ่อยๆ ว่าแล้ว..ต้องหนีไปเที่ยวกับใครคนนั้นแน่ๆเลย เก็บเกี่ยวความสุขความทรงจำดีๆไว้เพียบเลยใช่เปล่าจ๊ะ
    แล้วรีบเอาภาพสวยๆกับเรื่องราวการเดินทางอันแสนหวานมาอวดน้องๆเร็วๆนะค่ะ จะรอ
    เวลาที่เราได้เดินทางไปพักผ่อน พอจะถึงกรุงเทพหนูว่าทุกคนคงนึกเหมือนๆกันว่า นี่เราต้องกลับมาอยู่ในโลกของความจริงอีกแล้วหรือนี่ ทุกครั้งที่ไปพักผ่อนแค่กลับถึงบ้านนะพี่ศศิหนูก็เหนื่อยแล้วยังไม่ทันได้ลงมือทำอะไรเลย (สงสัยที่เขาเรียกว่าเหนื่อยใจมั้ง)
    ยินดีต้อนรับสู่โลกความจริงนะค่ะพี่ อิ อิ
    🙂
    ปล.พี่ศศิไม่อยู่ หนูว่าชุมชนเราเหมือนขาดอะไรสักอย่าง พี่ศศิกลับมาแล้วต้องเป่าประกาศให้รู้ทั่วกัน

12. August 15th, 2009 at 10:50 am       athenaz Says:

ขอบคุณเอาความสดชื่นจากท้องทะเลบวกความสุขมาฝากเป็นแพคเกจค่ะ

คิดถึงค่ะ sazz..

13. August 15th, 2009 at 10:38 am       siwaya2517 Says:

กลับมาแล้ว..พร้อมพลังใช่มั้ย

14. August 15th, 2009 at 10:02 am       nunohatyai Says:

“…คำก็เขา สองคำก็เขา
    สัญญาสองเรา เจ้ามาลืม…”

อิอิ ตาร้อนออกนอกหน้าไปหน่อย
    เก็บอาการไม่อยู่อ่ะ ..เอิ้ก.
    ..saz ที่รักอย่าถือสาน้านาๆ..ฮิฮิ

แหม เห็นคุณsazzieที่รักของน้ามีความสุข
    น้าก็สุดปลื้มแล้วจ่ะ..
    อิอิ แต่..ตายังร้อนอยู่อิกนิ

เสาร์สดใสครับ 🙂 sazzie..ฮิฮิ

15. August 15th, 2009 at 9:45 am       nunohatyai Says:

..ดั่งคนคุ้นเคย ใช่เลยที่ใจเฝ้าคอย
    เธอเป็นเหมือนแสงหิ่งห้อย มาส่องใจที่เฉย เมย
    ให้มองเห็นทาง เดินห่างความเหงาคุ้นเคย
    ทางใจที่ใครผ่านเลย จะลงเอยถ้าเธอ มาเริ่ม ..

อิอิ..หายซ่าหลายเชียว
    คิดถึงsazzieที่รักขาจะตาย นิ

งอๆไม่หล่อแระ..!

ปล. น้ามัวแต่-งอ..เลยยังไม่ได้อ่าน ฮิฮิ..

🙂

16. August 15th, 2009 at 8:06 am       sazzie Says:

สวัสดีค่ะพี่เมย์ ปลายสัปดาห์ที่แล้วน่ะค่ะ นักท่องเที่ยวไทย-เทศเยอะมาก

มาสัปดาห์นี้ไม่ค่อยมีเท่าไหร่ค่ะ มีแต่ต่างชาติ คุยกับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ทุกคนออกปากเหมือนกันหมดค่ะว่า

ถ้าที่นี่เป็นเหมือนสมุยเมื่อไหร่ก็คงจะบาย .. ไม่มาแล้วเหมือนกัน

เพื่อนร่วมทางหนูไปบ่อยมากค่ะ ปีนึงไม่ต่ำกว่า 2 ครั้ง ตอนนี้เริ่มบ่นๆ เหมือนกันค่ะว่ามีโรงแรม รีสอร์ทใหญ่ๆ มากเกินไปแล้ว จนเริ่มจะรกตา

แต่เราเลือกอยู่ที่หาดเล็กๆ ไกลๆ น่ะค่ะ แถวนั้นมีรีสอร์ทใหญ่แค่ที่เดียว นอกนั้นจะเป็นบังกะโลเล็กๆ ทั้งนั้นค่ะ เงียบดีค่ะพี่

อยู่นานจนหนูไม่อยากกลับบ้านเลยค่ะ 555 พี่เมย์เป็นไงบ้างคะ สบายดีนะคะ ??

good day ค่ะพี่ ;)))))

17. August 15th, 2009 at 8:00 am       sazzie Says:

สวัสดีจ้าเจี๊ยบจัง กลับมาถึงเมื่อเช้ามืดนี้เองค่ะเนี่ย ยังไม่ได้นอนเลย

เดี๋ยว 10 โมงต้องออกไปประชุมอีกแล้ว ง๊วงงง ง่วง ห๊าววว ..

อยู่ที่นั่นแล้วไม่อยากกลับเลยค่ะ สบายใจสบายตามากๆ เล็งๆ ดูช่องทางทำกินบนเกาะไว้ด้วยเลยค่ะ

ใครจะไปรู้วันไหนเกิดอิ่มเมืองมากๆ จนเอียน อาจจะเก็บกระเป๋าย้ายถิ่นให้รู้แล้วรู้รอดไปเสียเลยนิ อิอิ

เสียดายภาพช่วงวันแรกๆ น่ะค่ะ ที่หายไปหมดเลยตอนก็อปปี้ภาพจากกล้องเขามาลงแผ่น

อาทิตย์หน้าจะทยอยอัพค่ะ ว่าไปทำอะไรที่ไหนมาบ้าง สบายดีนะคะ ????

good day ค่า ;)))))

18. August 15th, 2009 at 7:56 am       xanax71 Says:

ช่วงที่ไม่ใช่ฤดูท่องเที่ยว ที่ไหนก็เงียบเนอะ…ควมเงียบที่เหมาะแก่การพักกาย หักใจอย่างแท้จริง

เวลาผ่านไป ไวเหมือนโกหกมากๆ…

🙂

19. August 15th, 2009 at 7:40 am       initmate Says:

ถ้าเลือกได้เนอะ … การอยู่ในที่เงียบ ๆ ได้ดูวิวสวย ๆ ทั้งวันทั้งคืน … กับเพื่อนร่วมทางที่คุยเท่าไหร่ เมื่อไหร่ ก็สบายใจเนี่ย … ดีชะมัดเลยค่ะ

( เหมือนได้อ่าน ………. บทที่ 11 อยู่ในที นะเนี่ย ^ – ^ )

บรรยากาศดีทั้งกลางวัน กลางคืนแบบนี้

เห็นแล้วก็สุขใจ … สบายใจ ดีจังค่ะ

20. August 15th, 2009 at 7:09 am       sazzie Says:

You must be logged in to post a comment.