Blog khonkhothai

ทำธุรกิจความรักมีแต่….ขาดทุน

March11

หลวงพระบาง วันที่ต้องเอ่ย …… ลา

หลวงพระบาง ทำไมเวลาช่างผ่านไปเร็ว

29 ธค.51

วันนี้ตื่นตีห้า อากาศไม่หนาวมาก  เดินออกจากปากซอย เหมือนทุกวันมีคนมารอใส่บาตรมีทั้ง ชาวไทย และต่างชาติ เราโชคดีที่มาหลวงพระบางครั้งแรก และได้มาพักในซอยโจมา ซึ่งซอยโจมาถือว่าอยู่ใจกลาง ใกล้ตลาด  และเป็นเส้นทางที่พระท่านเดินบินฑบาตร แต่วันนี้เราไม่ได้รอใส่บาตร เพราะต้องรีบไปดูพระอาทิตย์ขึ้น ที่พระธาตุภูสี

ที่พระธาตุภูสี ขึ้น และ ลงได้ 2 ทาง แต่เราขึ้นตรงตลาดมืด เพราะเดินไม่ไกล แต่ทางขึ้นต้องเดินขึ้นบันได หลายขั้นอยู่ พอเรียกเหงื่อได้เลย พอถึงพระธาตุ ลืมเหนื่อยไปเลย วิวสวยมากแต่เราโชคไม่ดีเพราะฟ้าปิดเลยไม่ได้เห็นพระอาทิตย์ ขึ้น

วิวบนพระธาตุภูสี

ตอนลงเราเลือกลงอีกทางเพื่อ จะได้เห็นวิวไม่ซ้ำ (จริงแล้วไม่รู้ว่าเป็นทางลงอีกทางหรอก แต่มั่วเดินลงมาเอง)  ต้องขอบคุณในการตัดสินใจเดินลงทางใหม่ เพราะเราก็ได้เห็นบรรยากาศริมน้ำคานเพราะลงมาก็เจอวิวน้ำคาน พอดี

ลงจากพระธาตุ แล้วรีบกลับไปที่โจมาเบอร์เกอร์รี่ เพราะ เวลา 9.00 น. มีนัด จะไปลาส่ง พี่แอนกับพี่เม่น เพราะพี่เขาจะเดินทางต่อไป วังเวียง เพื่อไปเคาร์ดาวน์ ที่วังเวียง (บ๊ายบาย คะพี่ แล้วเจอกันที่ กทม.นะคะ)  ถ้ามาเที่ยวลาว คราวหน้าสัญญา วังเวียง เวียงจันทร์ แล้วเจอกัน

…. ตามหาร้านประชานิยม…

ร้านประชานิยม เป็นร้านกาแฟโบราณ ที่คล้ายๆ ร้านขายกาแฟโบรานที่ต่างจังหวัดบ้านเรา แต่ร้านนี้ดังเป็นที่รู้จักของคนทั่วไป ที่ใครมาหลวงพระบางแล้ว ต้องลองมาชิม รสชาติกาแฟกินกับ ซาละเปามีไส้ถั่วเหลือง (อร่อยดี)แต่คนลาวเรียก เค๊ก

อิ่มแล้วก็หน้า เดิน เดิน เพราะวันนี้ต้องลาหลวงพระบางแล้ว เราต้องใช้เวลาให้คุ้มค่า

บริการเสริมหล่อ ใครหล่อไม่เสร็จ หรือใครอยากหล่อเพิ่ม ก็เข้าไปใช้บริการได้

เข้าใจหาที่นอนได้น่า … อิจฉา

แล้วก็นั่งรือข้ามฝั่งไปดูวิถีชีวิตของชาวลาว ที่มีเพื่อนคนไทยแนะนำดีกว่า อีกอย่างเรามีเวลาจำกัดด้วย เพราะต้องกลับมาขึ้นรถบ่าย 3 โมง เพื่อไปส่งท่ารถ เพราะจองรถทัวร์กลับเชียงของผ่านเกสต์เฮ้าส์

วัดในหลวงพระบางมีเยอะ แต่ไม่ใหญ่เหมือนกับบ้านเรา

และ ถึงเวลานัดหมาย ที่ต้องกลับไปรอรถมารับ เวลาทำไมรวดเร็วจัง เราอยากอยู่ต่อ ขนาดเราเป็นเด็กต่างจังหวัด ได้เห็นและใช้ชีวิตแบบชนบท แต่ก็ยังอยากอยู่หลวงพระบางต่ออีก   ระหว่างทางนั่งรถกลับได้เวลาที่โรงเรียนเลิกพอดี เด็กผู้หญิง ที่นี่ยังใส่ผ้าถุงไปโรงเรียนน่ารักอีกแบบ ทำให้นึกถึงเมืองไทย ที่การแต่งกายรับวัฒนธรรมต่างชาติมากไป

นั่งรถมาไม่ไกล เราก็มาถึงท่ารถจัดการเรื่องตั๋วเสร็จแล้วก็ไป เลือกที่นั่ง(ตามตั๋ว) เราจองรถเที่ยวเย็น รถออก เวลา 5 โมงเย็น เพราะเที่ยวเช้า 8 โมงเช้า ไปถึงเชียงของไม่ทัน ด่านตม.ปิดก่อน ก็เลยจองเที่ยวเย็นเพราะจะได้ถึงเช้า ด่านตม.เปิด และ ไม่ต้องเสียเวลาไปนอนรอด้วย

รถไปบ่ แก้ว มีรถวิ่ง 2 รอบเช้าเป็นรถแอร์ รอบเย็นเป็นรถพัดลม  ไม่มีห้องน้ำ ใครจะทำธุระส่วนตัวรถก็จะจอดให้ข้างทาง  วันนี้มีผู้โดยสารเยอะมาก มีทั้งชาวลาว และฝรั่ง คนรถเลยต้องจัดเก้าอี้เสริมมาให้นั่งตรงทางเดิน (เข้าใจคิด)

30 ธค.51

นั่งรถหลับๆ ตื่นๆ มาตลอดทาง เมื่อย แต่เราว่าก็ดีกว่านั่งเรือนะ ได้ยืดขาได้ และรถก็จอดตลอดทาง มีทั้งคนขึ้น และ ลง เป็นระยะ ที่สำคัญราคาค่ารถก็ถูกกว่า ค่าเรือเยอะเลย และยังได้วิวข้างทางที่สวยไปอีกแบบ

อากาศตอนเช้า มีหมอกลง เห็นแล้วสดชื่น

8 โมงเช้ากว่า เราก็มาถึงท่ารถบ่ แก้ว นั่งต่อไปที่ด่านทำเรื่องตม.แล้วกลับเชียงของ คิดๆ แล้วเวลามันผ่านไปเร็วจัง เหมือนยังนอนหลับฝันเห็นหลวงพระบางอยู่เลย แต่เราต้องตื่นอยู่กับปัจจุบัน

บ๊าย บาย นะคะ หลวงพระบาง โอกาสหน้าเจอกันอีก

One Comment to

“สะบายดีหลวงพระบาง ตอน กล่าวลาหลวงพระบาง”

1. March 11th, 2009 at 3:07 pm       anchunta Says:

ขอบคุณ..ที่นำเสนอ..ข้อมูลดี ๆ

เห็นแล้ว..อยากไปเที่ยวบ้าง

แวะมาให้กำลังใจครับ..!

อัญชัญต้า

You must be logged in to post a comment.